Bula

Gusto ko lang mawala
Maglaho na parang bula
Para hindi na lumala
Ang mga sala’t maling akalaPero hindi ko kayang maglaho’t mawala
Dahil hindi naman ako bula
Kaya hahayaan ko na lamang na lumala
Lahat ng pagkakasala’t maling akala

6 responses to “Bula

  1. Ang nakakahiya ay parang laruang bula
    Nakakaagaw ng atensyon ng madla
    Ngunit kapag naubos ang sabong hinalo
    Bigla na ring mga usisero maglalaho
    Maghahanap ng ibang libangan
    Abala na sa iba, bula ay nalimutan

    Sa mga nagaganap na di kaaya aya
    Magpakatatag, piliting lumigaya
    Dahil sa laro ng mapaglarong buhay
    Ang pagsubok nakakapagpatibay
    Di nakamamatay ang husga at tingin
    Di magtatagal ikay ay “ma-iimmune” din

    Like

  2. Thanks po Sir June (o kuya?)!

    Mas mahaba pa ‘yung comment mo kesa sa post ko. I really have no idea what to post that day. Wala pa naman akong reserved post at ang alam ko lang, malungkot na malungkot lang ako noong araw na iyon. It was because of my classmates (because of my closest friends to be exact). I just don’t want them to say that I’m too sensitive so I didn’t open up to them about this matter. Ni-blog ko na lang sa pamamagitan ng tula.

    “Di nakamamatay ang husga at tingin
    Di magtatagal ikay ay “ma-iimmune” din”

    Thank you for this advice Sir/Kuya June. I ought not to let my family or my friends notice it, but I was having an emotional breakdown that time. And up to now, I’m still a bit confused. I know ‘di naman ako mag-su-suicide, but I entertain the idea sometimes (and it scares me a lot). Kaya ayun, “gusto kong mawala na parang bula”. I just wonder how they would feel or react if I did. LOL.

    But I look up to your advice. Na balang araw, ma-i-immune din ako. O kaya naman, this is just a temporary state of mind (probably the most difficult stage of adolescence). And soon, all of these will just fade in the background. 🙂

    Like

  3. Hi Dwight! Ayos to a! Maganda yung mga tugma, magaling ka sa pag gamit o paglalaro ng mga salita. Ilang punto lang, sa pagsulat ng tula, hindi necessary na all caps yung simula ng bawat taludtod – maaari kasing isipin na kaya naka all caps yun ay dahil may ibig iyong saihin o nais ipahiwatig na labas pa sa kabuuang nilalaman nung akda. Anyway, bata ka pa naman yata e kaya sure mas gagaling ka pa. Ayos yan ipagpatuloy mo lang yan. Kaya go! Pagyamanin natin ang wika at panitikang Pilipino. Follow kita a! 🙂

    Like

    • Hello Ate _____! Sorry, na-overlook ko ‘yung comment mo at ngayon lang nakapag-reply. Anyway, default format po kasi siya ng blog ko. ‘Pag ipinapaskil ko, hindi naman naka-uppercase ang unang linya; automatic na binabago ng theme na pinili ko kaya ganoon. 🙂

      Anyway, salamat sa pag-follow. Gugustuhin ko ring magbasa ng mga isinulat mo kaya nai-follow na kita. Mag-aaral ka pala ng UP sa Malikhaing Pagsulat sa Filipino. Alam mo ba, na ngayong taon, iisa lang ang pumasa sa Malikhaing Pagsulat sa Filipino sa UPCAT? Hehehe.

      Like

      • Oks. Keri lang. Salamat din sa pag-follow back. Pipilitin kong makapag-comment sa mga posts mo at makapagbahagi ng mga natutunan ko, at ganun ka rin sana. :))

        Talaga? Ikaw ba yon??? :)) Ayos, madadagdagan na yung estudyante sa dept. nakalulungkot man kasi, maraming ginagawa lang daanan yung kursong MPF para makapasok sa UP tapos saka magsshift.

        Patampukin pa natin ang Panitikang Pilipino. Padayon! :))

        Like

        • Nope, hindi ako ‘yun. Pero I would really love to have formal classes sa Malikhaing Pagsulat (hindi Creative Writing, Malikhaing Pagsulat talaga). Maybe in the next semesters, kukunin ko siyang GE. =D

          Like

Comments

